รู้มั๊ย Event ในยุค New Normal มีอะไรบ้าง!?

รู้มั๊ย Event ในยุค New Normal มีอะไรบ้าง!?

         เนื่องจากยุคสมัยนี้ เป็นยุคของ Digital ที่อินเทอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของเรามากขึ้น การจัดงาน Event จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบของการจัดงาน เช่นการออกบูธ การใช้แบคดรอปแบบปรกติ เปลี่ยนเป็นการออกบูธแบบที่ทันยุคทันสมัยมากขึ้น รูปแบบที่ว่านี้อาจจะเป็นการจัด Event แบบ Online Event หรือ Hybrid Event ก็ได้ ซึ่งถือว่าเป็นทางเลือกใหม่ ในการขับเคลื่อนให้งาน Event ให้ตอบสนองกับไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของผู้คนที่เปลี่ยนแปลงไป
          การจัด Event แบบ Online Event หรือ Hybrid Event เป็นสิ่งที่ยังใหม่มาก ผู้คนอาจจะยังชินกับการใช้อุปกรณ์ออกบูธ หรือใช้ Backdrop ในการออกบูธอยู่ และหลายคนอาจกำลังสับสนระหว่าง Online Event หรือ Hybrid Event ว่าคืออะไรและต่างกันยังไง วันนี้เรามาหาคำตอบไปพร้อมๆ กันค่ะ

Online Event 

     Online Event หรือที่ทุกคนเข้าใจว่า Live Streaming จริงๆ ความหมายก็ค่อนข้างที่จะตรงตัวอยู่แล้วคือการจัดงาน Event ที่ไม่สามารถเข้าชมได้จริง เป็นการจัดแสดงงานแบบ Online 100 เปอร์เซ็นต์ สามารถเผยแพร่ภาพงานได้แบบ Real Time ผ่านหน้า website และยังสามารถปรับแต่ง พร้อมกับถ่ายทอดสดไปบน Social Media ต่างๆ ได้ในเวลาเดียวกันด้วยนะคะ  ข้อดีของ Online Event คือช่วยลดต้นทุน สามารถดูสถิติยอดคนเข้าชมได้ สะดวกสบายอยู่ที่ไหนก็สามารถเข้าชมได้ค่ะ

งาน exhibition ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Online แบบนี้บ้าง?

  • งานสัมมนาทั่วไป

ตัวอย่างงาน APPLE’s Event : iPhone 12 

APPLE ได้ประกาศเปิดตัว iPhone 12 โดยเป็นรูปแบบการจัดงานผ่านช่องทาง online 100 เปอร์เซ็นต์ ถ่ายทอดจาก Apple Park รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการถ่ายทอดสดมีการเพิ่มลูกเล่นโดยการใช้ Technology ใหม่ๆ เพิ่มลูกเล่นในการถ่ายทอดสดด้วยนะคะ

https://www.youtube.com/watch?v=KR0g-1hnQPA

  • งานคอนเสิร์ต

ตัวอย่างงาน คอนเสิร์ต BLACKPINK : THE SHOW Livestream Concert Online 

เป็นหนึ่งในคอนเสิร์ตที่มอบประสบการณ์ในการรับชมใกล้เคียงกับการชมคอนเสิร์ตจริงในฮอลล์มากที่สุดงานหนึ่ง เพราะนอกจากเราจะได้เห็นการเนรมิตฉากสวยๆ แบบทั้งเป็นฉากด้านหลัง อุปกรณ์ประกอบฉากของจริงแบบสารพัดฉาก สลับกับเวที LED และเอฟเฟกต์ทั้งน้ำ ไฟ หลาย จึงให้ประสบการณ์ในการชมคล้ายกับนั่งในฮอลล์จริงๆ 

https://www.youtube.com/watch?v=pkf1t2trKyg

  • งาน workshop ต่างๆ

ตัวอย่างงาน INTOUCH : โครงการจินตนาการ สืบสาน วรรณกรรมไทย กับอินทัช ปีที่ 14

เป็น Online Exhibition ที่สืบสานความเป็นไทย นำเสนอผลงานศิลปะ ที่สามารถเดินชมได้รอบงาน เสมือนเดินอยู่ใน Exhibition จริงๆ เราสามารถคลิ๊กเลือกรูปภาพที่จัดแสดง เพื่อดูรายละเอียด เช่น ข้อมูลของเจ้าของภาพ แนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน ราคาจำหน่าย หรือดูภาพวาดขนาดใหญ่ได้

https://www.intouchstation.com/?fbclid=IwAR2YciHSzXsXqtKVaMzjpZfVqkFD2dTQcQGsUG5d1q-k_fel44vjiHbYF-E

Hybrid Event 

     Event ประเภทนี้คือ ‘Event ลูกผสม’  ที่ผสมผสานระหว่างการจัดงานที่สามารถเข้าชมได้ตามปรกติและแบบ online เข้าไว้ด้วยกัน ตอบโจทย์ผู้ที่ไม่สามารถเดินทางไปเข้าร่วมงานได้เป็นอย่างดีเพราะจำลองภาพสามมิติ เพื่อให้ผู้ชมรับชมแบบเสมือนจริง และการสร้างการเข้าถึงสินค้าและบริการด้วย AR และ VR Technology ข้อดีของ Hybrid Event ช่วยให้ผู้เข้าร่วมงานประหยัดเวลา อีกทั้งทางฝั่งของผู้จัดงานก็ยังสามารถช่วยลดต้นทุนได้ในหลากหลายส่วน ทั้งเรื่องสถานที่ การขนส่ง อุปกรณ์ แต่งาน Event บางประเภทยังคงต้องมีการพบปะกันอยู่ ซึ่งการใช้ Platform Digital เข้ามาก็ยังไม่สามารถทดแทนได้เต็มรูปแบบ 100 เปอร์เซ็นต์อยู่ดีค่ะ

งาน exhibition ประเภทไหนที่เหมาะกับการจัดงาน Hybrid Event แบบนี้บ้าง

  • งานแสดงสินค้าทั่วไป ตัวอย่าง งาน GC CIRCULAR LIVING SYMPOSIUM 2020: TOMORROW TOGETHER

พบกับ Hybrid Event เทรนใหม่ที่สื่อถึงเศรษฐกิจหมุนเวียน ใช้ในสิ่งที่มีให้คุ้มค่า เมื่อเข้าไปใน Hybrid Event เราจะพบกับ Circular City เมืองจำลองที่เปิดประสบการณ์ให้เราได้ลองใช้ชีวิตในแบบ GC Circular Living แต่ละบูธจะมีเจ้าหน้าที่อธิบายโครงการของแต่ละบูธให้เราเข้าใจมากขึ้นด้วยค่ะ

https://circularlivingsymposium2020-virtual.com/virtual/

  • โชว์รูม ตัวอย่าง โชว์รูมรถยนต์ MITSUBISHI MOTORS : PAJERO SPORT ELITE EDITION Interactive Showroom

เป็นโชว์รูมเสมือนจริงที่สามารถดูรถยนต์หรือสินค้าในโชว์รูมได้แบบ 3 มิติ เช่น กันชนด้านหน้า ภายในรถยนต์ หรือคอนโซลหน้ารถ และยังสามารถแชทถามรายละเอียดของรถยนต์กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายผ่านทางแชท online ได้อีกด้วย

https://www.mitsubishi-motors.co.th/th/cars/pajero-sport/vr-showroom

  • กิจกรรมต่างๆ ที่ต้องการสร้าง Experience ให้กับผู้เข้าชม ตัวอย่าง งานเปิดตัว Galaxy S20 Series, Z Flip และ Galaxy Buds+

งาน Samsung Galaxy Unpacked 2020 เป็นงานเปิดตัวของ Galaxy S20 Series, Z Flip และ Galaxy Buds+ซึ่งความพิเศษของงานคือการใช้มือถือ Galaxy S20 Ulter ติดตั้งกับอุปกรณ์เพื่อถ่ายทอดสัญญาณภาพไปยังระบบตัดต่อเพื่อทำการถ่ายทอดสด ซึ่งทำให้ผู้ชมภายในงานรู้สึกทึ่งถึงศักยภาพของกล้อง Samsung

https://www.youtube.com/watch?v=MIQdJkoTh48&feature=emb_logo

สรุปการจัด Event ในยุค New Normal แต่และประเภทมีอะไรบ้างนะ

ไม่พลาดบทความเกี่ยวกับการจัดนิทรรศการ หรือ อีเว้นท์ อย่าลืมกด Follow Page และ กด … (3 จุด) เลือก Follow Setttings ==> Favorites นะคะ 

หรือ อ่านบทความย้อนหลังได้ที่ https://fabricsystems.net/blog